วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คำถามท้ายบทที่5

คำถามท้ายบทที่5
1.             จงยกตัวอย่างผู้ใช้สารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์มาสัก 2 ตัวอย่าง
= ตัวอย่าง เช่น มนุษย์มีการนำเทคโนโลยีด้านต่างๆ มาช่วยในการจัดหาบุคลากรเข้ามาทำงานภายในองค์การมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการคัด เลือก การจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน เป็นต้น
2.             จงเปรียบเทียบความแตกต่างของการบริหารงานบุคคลและการบริหารทรัพยากรมนุษย์
=  ความคล้ายคลึงกันระหว่าง การบริหารงานบุคคลและ การจัดการทรัพยากรมนุษย์คือ การดำเนินงานภายในองค์การเกี่ยวกับงานด้านบุคลากร  ตั้งแต่ การรับสมัคร การคัดเลือก การบรรจุเข้าทำงาน การจัดสรรเจ้าหน้าที่ การประเมินผลการทำงาน ทำหน้าที่เป็นผู้คุมกฎ (ตรวจสอบการมา ลา สาย ขาด กิจ ป่วย) การบริหารเงินเดือนค่าตอบแทน ไปจนถึง การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลาออกหรือการเกษียณอายุของพนักงาน  เหล่านี้ถือเป็น งานประจำทางด้านการบุคลากร (Personnel Routine)  ซึ่งมีลักษณะของการปฏิบัติที่เหมือนกันทั้ง การบริหารงานบุคคลและ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ 
3. จากหลักการ 4ข้อและภารกิจ4 ประการของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ท่านคิดว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่อย่างไร
= มี เนื่องจากในการบริหารองค์การให้มีความเจริญเติบโตได้นั้นผู้บริหารหรือ บุคลากรจะต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  การ ที่จะหาบุคลเข้ามาทำงานให้กับองค์การนั้นจำต้องผ่านกระบวนการต่างๆ คือ การสรรหา คือ การสรรหาผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานให้กับองค์การ การพัฒนาเป็นการฝึกอบรมเพิ่มเติมเกี่ยวกับหน้าที่งานในปัจจุบัน การธำรงรักษาเป็นสิ่งที่องค์การควรกระทำให้บุคลากรมีความพึงพอใจในการทำงาน และการใช้ประโยชน์ คือ การใช้บุคลากรให้เหมาะสมกับงาน เป็นต้น
4. หากธุรกิจแห่งหนึ่งมีการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ดี มีประสิทธิภาพท่านคิดว่าธุรกิจนั้นจะได้รับประโยชน์อย่างไร
          = 1. ผู้บริหารสามารถเพิ่มขีดความสามารถด้านการวางแผนทรัพยากรองค์การ
3.             ผู้บริหารสามารถจัดสรรบุคลากรให้เหมาะสมกับงาน
4.             บุคลากรจะได้รับการพัฒนาตนเองทั้งส่วนความรู้และความสามารถ
5.             บุคลากรทำงานได้เต็มศักยภาพ
6.             บุคลากรจะได้รับการปรับปรุงคุณภาพชีวิต เป็นต้น
5. จงยกตัวอย่างสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่นำเสนอต่อผู้บริหารระดับกลางในองค์การ
= ตัวอย่าง เช่น สารสนเทศด้านการสรรหา คือ การสรรหาบุคลากรที่เข้ามาทำงานให้มีความรู้ความสามารถ มีความเหมาะสมกับตำแหน่งงาน เป็นต้น
6. สารสนเทศด้านการเจรจาต่อรองแรงงานมักมีผลประโยชน์ต่อองค์การแลบุคลากรอย่างไร
= บุคลากร เกิดความมั่นใจทางสายงานต่างๆ เช่น ค่าแรงงาน สวัสดิการต่างๆที่องค์การควรที่จะให้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากร เป็นต้น
7. ท่านคิดว่าจะมีการใช้เทคโนโลยีใดอย่างแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต เพราะเหตุใด
= เทคโนโลยี สารสนเทศ เนื่องจากในการทำงานของมนุษย์ในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยทุ่นแรงในการทำงานมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถลดข้อผิดพลาดได้มากกว่าการใช้แรงงานมนุษย์และ เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า
8. จงอธิบายกระบวนการทางธุรกิจของระบบการสรรหาและคัดเลือก
= ระบบสรรหา หมายถึง ระบบที่เก็บรวบรวมข้อมูลผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติตรงกับคุณลักษณะเฉพาะของตำแหน่งงานที่ว่าง
          ระบบ คัดเลือก หมายถึง การเลือกผู้สมัครงานที่ได้รับจดหมายเรียกสัมภาษณ์งานเข้ามารับการสอบ สัมภาษณ์กับบริษัทหลังจากนั้นจะทำการประชุมเพื่อสรุปผลการสัมภาษณ์ส่งให้กับ เจ้าหน้าที่ เพื่อโอนย้ายข้อมูลผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกและออกจดหมายแจ้งผลการ สัมภาษณ์ส่งต่อให้ผู้สมัครเพื่อรับทราบผลการดำเนินต่อไป
9. จงยกตัวอย่างการใช้งานอินทราเน็ตในองค์การสำหรับงานด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์
= ตัวอย่าง เช่น การสมัครงานของสถานประกอบการต่างๆ สถาบันการศึกษา สำนักจัดหางาน สหภาพแรงงาน เป็นต้น
10. การเรียนอิเล็กทรอนิกส์มีส่วนช่วยเพิ่มทุนทางปัญญาขององค์การในแง่ใดจงอธิบายv[I,
= การ พัฒนาโปรแกรมฝึกอบรมตามความต้องการขององค์การและบุคลากรในองค์การอีกทั้งการ เรียนอิเล็กทรอนิกส์ยังช่วยอธิบายคำสอนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งเป็นการสอน ที่ง่ายและสะดวกขึ้น การเรียนแบบนี้เป็นการพัฒนาความรู้และทักษะของบุคลากรให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถและปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มศักยภาพอีกด้วย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น