วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สรุปบทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด

สรุปบทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด
ระบบสารสนเทศทางการตลาด  หมายถึง ระบบที่ใช้สนับสนุนกิจกรรมของหน้าที่งานด้านการขายและการตลาด
หลักการตลาด
  การตลาด ถือเป็นหน้าที่งานทางธุรกิจที่ส่งมอบความพอใจให้กับลูกค้า ณ   ระดับกำไรจำนวนหนึ่ง  และมุ่งสู่การกำหนดเป้าหมายใน 2 ประเด็น  คือ ความพยายามดึงดูดลูกค้ารายใหม่ด้วยคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่า และการรักษาลูกค้าที่มีอยู่เดิม  โดยส่งมอบความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
  การตลาด หมายถึง กระบวนการด้านการวางแผน  การนำแนวคิด การกำหนดราคา  การกำหนดการส่งเสริมการตลาดและการกำหนดช่องทางการจำหน่ายของความคิด สินค้า และบริการมาใช้
ปัจจุบันองค์การธุรกิจมีการใช้ปรัชญาทางการตลาด  2  แนวทางคือ ปรัชญาด้านการตลาดและปรัชญาด้านการตลาดเพื่อสังคม  ซึ่งประกอบด้วยหลักการ 3 ข้อ  คือ
1.                จะต้องมีการตอบสนองและสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า
2.                จะต้องมีการบูรณาการและความร่วมมือของทุกฝ่ายในองค์การ
3.                จะต้องมีการมุ่งเน้นไปที่ผลสำเร็จในระยะยาว  และการให้ความสำคัญกับการจงรักภักดีของลูกค้าที่มีต่อองค์การ
องค์ประกอบทางการตลาด
1.                การแลกเปลี่ยนทางการตลาด  คือ  การโยกย้าย หรือ  โอนสิ่งที่จับต้องได้หรือจับต้องไม่ได้
2.                กลยุทธ์ทางการตลาด  คือ การกำหนดตลาดเป้าหมาย  และการพัฒนาส่วนประกอบทางการตลาด
3.                กิจกรรมทางการตลาด  คือ  กิจกรรมที่ธุรกิจจำเป็นต้องกระทำเพื่อการเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตไปสู่ลูกค้าคนสุดท้าย 
4.                ตำแหน่งงานทางการตลาด  คือ การกำหนดตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับการตลาดโดยบางตำแหน่งงานอาจต้องการความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ
5.                สถาบันทางการตลาด  คือ องค์การที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษในกิจกรรมการตลาดเฉพาะทาง
การส่งมอบคุณค่าเพื่อลูกค้า    เป็นวิถีทางหนึ่งของกระบวนการทางการตลาดซึ่งมุ่งเน้นความสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นหลัก  อีกทั้งเป็นแนวทางที่เหมาะสมสำหรับสภาพแวดล้อมซึ่งมีการแข่งขันสูง    โดยแบ่งกระบวนการออกแบบและส่งมอบข้อเสนอเป็น 3 ส่วน คือ
1.                การเลือกคุณค่า  องค์การจะต้องทำการวิเคราะห์  เพื่อทำความเข้าใจถึงความจำเป็นและความต้องการของลุกค้า  จะทำการแบ่งส่วนการตลาด  เพื่อกำหนดถึงตลาดเป้าหมาย   และวางตำแหน่งทางการตลาดเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ขององค์การให้แตกต่าง และอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่นจากผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขันอย่างชัดเจน
2.                การจัดหาคุณค่า  องค์การจะต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาส่วนระสมทางการตลาดในส่วนของผลิตภัณฑ์  ราคา  และช่องทางการจัดจำหน่ายด้วย
3.                การสื่อสารคุณค่า  องค์การต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดในส่วนการสื่อสารการตลาดเข้าช่วยเพื่อสื่อสารถึงข้อดีของผลิตภัณฑ์  ตลอดจนทำการชักชวนให้กลุ่มลูกค้าในตลาดเป้าหมายซื้อผลิตภัณฑ์  โดยสร้างรูปแบบของการสื่อสารที่มีผู้ส่งข่าวสาร
บทบาททางการตลาด      บทบาทและความสำคัญทางการตลาดซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับองค์การทางธุรกิจทั่วไป ดังนี้
1.              ช่วยแก้ไขปัญหาด้านผลการดำเนินงานขององค์การที่ประสบภาวะขาดทุนโดยดำเนินโปรแกรมการตลาดเพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของผลิตภัณฑ์และบริการ  และอาศัยการวิจัยการตลาดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ
2.              ช่วยแก้ปัญหาด้านการครอบครองส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น  โดยมีแนวโน้มของการควบรวมบริษัทต่างๆเข้าด้วยกัน
3.              ช่วยให้พนักงานที่มีพื้นฐานและประสบการณ์ทางการตลาดประสบผลสำเร็จและมีความก้าวหน้าในอาชีพในฐานะผู้บริหารระดับสูงของกิจการ  เนื่องจากเป็นผู้ให้ความสำคัญกับลูกค้า  และมีความชำนาญด้านการสื่อสารมากเป็นพิเศษ
สารสนเทศทางการตลาด  หมายถึง  สารสนเทศที่ได้จากการประมวลผลของระบบสารสนเทศทางการตลาด ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลและสารสนเทศทั้งจากภายในและภายนอกองค์การ  โดยใช้สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาดทั้งในส่วนการพัฒนาผลิตภัณฑ์  การตัดสินใจทางการตลาด  การสื่อสารทางการตลาด และการพยากรณ์ยอดขาย
สารสนเทศทางการตลาด  สามารถจำแนกได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้
1.                สารสนเทศเชิงปฏิบัติการ  คือ สารสนเทศที่ได้รับจากการปฏิบัติงานด้านการตลาดเพื่อสร้างยอดขายสินค้าให้กับธุรกิจ
2.                สารสนเทศเชิงบริหาร  คือ   สารสนเทศที่ใช้สนับสนุนงานการบริหารการตลาด และการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาด
3.                สารสนเทศภายนอกองค์การ  คือ สารสนเทศที่ได้มาจากกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ
กระบวนการทางธุรกิจของระบบสารสนเทศ    จัดแบ่งระบบย่อยของระบบสารสนเทศทางการตลาดออกเป็น  4  ระบบ ดังนี้
1.                ระบบระเบียนข้อมูลในกิจการ  คือ  ระบบการบันทึกข้อมูลพ้นฐานในองค์การซึ่งนำมาใช้กับการดำเนินกิจกรรมทางการตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด    จำแนกได้เป็น  2 ระบบย่อย ดังนี้
1.1       ระบบสารสนเทศทางการขาย  คือ ระบบที่พัฒนาขึ้นด้วยความมุ่งหวังที่จะทราบยอดขายของธุรกิจในช่วงเวลาหนึ่ง
1.2       ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์  คือ ระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นใช้งานด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าทั้งในส่วนการขายสินค้า  การบริการหลังการขาย  ตลอดจนประวัติการติดต่อกับลูกค้า
2.                ระบบอัจฉริยะทางการตลาด  คือ ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข่าวกรองทางการตลาด  ซึ่งก็คือ สารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับคู่แข่งขันและสภาพแวดล้อมทางการตลาดด้านการแข่งขัน เทคโนโลยี ลูกค้า เศรษฐกิจและสังคม
3.                ระบบวิจัยการตลาด  ธุรกิจเห็นว่าควรมีการวิจัยตลาด ดังนี้
3.1       ธุรกิจขาดสารสนเทศที่ใช้ประเมินทางเลือกในการตัดสินใจ
3.2       ธุรกิจเกิดข้อขัดแย้งระหว่างนโยบาย วัตถุประสงค์ และกลยุทธ์
3.3       ธุรกิจต้องการทราบผลลัพธ์ของแผนการตลาดที่กำลังนำมาใช้
3.4       ธุรกิจกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ปรับราคาใหม่  หรือเจาะตลาดใหม่
     ระบบวิจัยการตลาด คือ  ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้สนับสนุนงานด้านการวิจัยการตลาด  โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ต้องการศึกษาอย่างเป็นทางการในสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจง
4.                ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด  หมายถึง การนำเอาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์มาใช้ในการเก็บข้อมูล  วางระบบโดยการประสานกันของเครื่องมือทางสถิติ ตัวแบบและเทคนิคการวิเคราะห์เชิงปริมาณ  เพื่อช่วยให้องค์การสามารถเก็บรวบรวม    แปลความหมายสารสนเทศทางการตลาด
เทคโนโลยีทางการตลาด
1.                โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการตลาด  คือ ซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ประเภทหนึ่งที่วางขายอยู่ในตลาดซอฟต์แวร์  ที่ถูกพัฒนาขึ้นใช้เฉพาะกับงานด้านการตลาด  และจำเป็นต้องใช้ร่วมกับระบบการจัดการฐานข้อมูล
2.                นวัตกรรมด้านร้านค้าปลีก    ตัวอย่างนวัตกรรมด้านร้านค้าปลีก มีดังนี้
2.1       มีการจัดหาเครื่องกราดตรวจรหัสแท่งแบบมือถือไร้สายไว้ภายในร้าน
2.2       ร้านค้าแบบคิออส
2.3       มีการติดตั้งระบบวิดีทัศน์ภายในร้านค้า
2.4       บางร้านค้าที่มีระบบการรับชำระเงินโดยเช็ค  ก็อาจติดตั้งระบบบันทึกการรับเช็ค
2.5       มีร้านค้าปลีกจำนวนหนึ่ง ได้ติดตั้งเครื่องรับชำระค่าสินค้าอัตโนมัติภายในร้านค้าให้ลูกค้าทำการชำระค่าสินค้าด้วยตนอง
3.                หน่วยขายอัตโนมัติ   การใช้โปรแกรมหน่วยขายอัตโนมัติมีประโยชน์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กเพื่อช่วยให้ยอดขายของบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว  โดยเฉพาะซอฟต์แวร์บนเว็บ  ที่ช่วยจัดกระแสข่าวสารด้านการออกสัญญาซื้อขาย
4.                การใช้งานอินทราเน็ต  ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ภายในองค์การ  สำหรับหน้าที่งานด้านการบริหารการขายและการตลาด  โดยใช้ในการควบคุมและติดต่อประสานงานในส่วนกิจกรรมการขาย
5.                การใช้งานอินเตอร์เน็ต  อินเทอร์เน็ตและเว็บถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอำนาจมากสำหรับช่องทางการขายและการตลาดรูปแบบใหม่  ลูกค้าก็คือ ผู้บริโภค  ผู้ค้าปลีกและธุรกิจอื่นๆ
6.                การทำเหมืองข้อมูลทางการตลาด  ผู้จัดการการตลาดมักจะต้องเผชิญหน้ากับการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ  เช่น การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์  การโฆษณา
     ระบบประยุกต์ด้านโกดังข้อมูล มักจะถูกนำมาใช้ร่วมกับระบบประยุกต์ด้านการปฏิบัติการหรือการวิเคราะห์ทางธุรกิจ  ระบบประยุกต์ด้านการปฏิบัติการทางธุรกิจจะมุ่งเน้นในด้านการให้สารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ  สำหรับงานด้านการติดตามดูแล  และการควบคุมในองค์การระบบประยุกต์ด้านการวิเคราะห์ทางธุรกิจ


(  เอกสารอ้างอิง    รุจิจันทร์    พิริยะสงวนพงศ์.  สารสนเทศทางธุรกิจ. 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น